Ang Bata sa Carabao Park

I have this kiddo friend whom I used to buy polvoron/adobong mani. I met him during my college years (sophomore to junior days) at UPLB’s Carabao Park where he used to dance “Nobody by Wonder Girls” . I think he(?) was just 6-7 years old that time. He introduced himself as April. Entertainment sya sa lahat ng dumadaan sa CPark. Sikat nga ata sya nun eh. Familiar? 

Madalas ko syang makausap kapag may free time ako. Nagkukwentuhan lang kami tungkol sa mga pangarap nya sa buhay. Maliban sa pagbili sa binebenta nya, minsan kapag may extrang allowance, bumibili ako ng tinapay sa Nang Bobs at binibigay ko sa kanya. Naaalala ko pa humihingi sya sa akin ng papel at lapis para sa school. The one thing na hindi ko talaga malilimutan sa kanya ay kapag hinahawakan nya yung bangs ko; gusto nya din daw kasi ng ganun. I also used to wear headbands. May one point na may headband akong suot ang nagustuhan nya at sa tuwing magkikita kami hindi ko ibinibigay kahit anong pilit at pacute nya. Hindi sa dahil ipinagdadamot ko yun, pero kasi lalaki sya. At yun ang palagi kong sinasabi sa kanya. When I was in my fourth year [even after graduation], hindi ko na uli sya nakita.

After almost 3 years, nakita ko sya. At first, andami kong doubts kung sya nga yun. Nagkasalubong kami. Hindi ko sya binati kasi hindi ako sigurado kung sya nga yun. I just passed him by, sya din. And then seconds after, bumalik sya. Sabay sabing, “Ate! Ikaw nga! Ang tagal nating hindi nagkita.[blah blah]. Di ba ikaw yung [ganito, ganyan]? (he described me years ago as exactly as he could). ” Sya nga yung bata noon na laging naka short shorts at nakasuot ng fit na pantaas [hanggang ngayon].
I couldn’t agree more. I just smiled back.

Wow! Amazing! Kapag pala talaga naging mabuti ka sa kapwa mo, hindi man nila alam ang pangalan mo at kung sino ka talaga, hindi ka nila malilimutan. [yun nga lang ano mang pilit ko sa kanya na sabihing “lalaki sya”, eh ganun na ata talaga…]
At dahil wala akong picture with my little friend, eto na lang…

Lesson learned: BE BLESSED TO BE A BLESSING.Image

 

Leave a reply

